దేశంలో అమల్లోకి కొత్త రక్షణ చట్టం.. ఇక కస్టమర్లే కింగ్‌లు!

  • Published By: vamsi ,Published On : July 20, 2020 / 01:47 PM IST
దేశంలో అమల్లోకి కొత్త రక్షణ చట్టం.. ఇక కస్టమర్లే కింగ్‌లు!

కొత్త వినియోగదారుల రక్షణ చట్టం -2019 సోమవారం(20 జులై 2020) నుంచి దేశవ్యాప్తంగా అమల్లోకి వచ్చింది. ఈ కొత్త చట్టం వినియోగదారులకు చుట్టంగా మారనున్నట్లు నిపుణులు అభిప్రాయపడుతున్నారు. తప్పుదోవ పట్టించే ప్రకటనలపై చర్య తీసుకోవడానికి కొత్త చట్టం అమలులోకి వచ్చింది. కన్స్యూమర్ ప్రొటెక్షన్ యాక్ట్ -2019 నోటిఫికేషన్‌ను గతవారం కేంద్ర ప్రభుత్వం జారీ చేసింది. ఇది ఇప్పుడు వినియోగదారుల రక్షణ చట్టం-1986 ను భర్తీ చేసింది.

కేంద్ర వినియోగదారుల వ్యవహారాలు, ఆహార, ప్రజా పంపిణీ మంత్రిత్వ శాఖ జూలై 15 న నోటిఫికేషన్ విడుదల చేసి, జూలై 20 నుంచి దేశవ్యాప్తంగా కొత్త చట్టం అమలు చెయ్యనున్నట్లు ఇంతకుముందే ప్రకటించింది. కొత్త వినియోగదారుల రక్షణ చట్టం-2019 ఈ ఏడాది జనవరిలో అమల్లోకి రావాల్సి ఉంది. కాని కొన్ని కారణాల వల్ల దాని తేదీని మార్చి వరకు పొడిగించారు. కరోనా వైరస్ సంక్రమణను నివారించడానికి దేశవ్యాప్తంగా లాక్‌డౌన్ పెట్టడంతో దాని తేదీ వాయిదా వేసినప్పటికీ, కొత్త వినియోగదారుల రక్షణ చట్టం ఇప్పుడు దేశవ్యాప్తంగా అమల్లోకి వచ్చింది.

కొత్త వినియోగదారుల రక్షణ చట్టం వివాదాలను వేగంగా పరిష్కరించే ఉద్దేశ్యంతో మధ్యవర్తిత్వం కోసం ప్రత్యామ్నాయ వివాద పరిష్కారానికి అందిస్తుంది. కొత్త చట్టం వినియోగదారుల న్యాయస్థానాలతో పాటు కేంద్ర వినియోగదారుల రక్షణ అధికారాన్ని కూడా అందిస్తుంది. కేంద్రంలో వినియోగదారుల సంతృప్తిని ఉంచడం ద్వారా, వినియోగదారుడు నివసించే చోట, అతను జిల్లా లేదా రాష్ట్ర వినియోగదారుల కమిషన్‌కు ఫిర్యాదు చేయవచ్చని కొత్త చట్టం చెబుతుంది. ఇంతకుముందు, ఫిర్యాదులు చేయాల్సిన చోట నుంచి సేవలు లేదా ఉత్పత్తులను కొనుగోలు చేసేవారు.

తయారీదారు, విక్రేత లేదా పంపిణీదారుడు కల్తీ లేదా నకిలీ ఉత్పత్తులను విక్రయిస్తున్నట్లు కనబడితే, వినియోగదారు వారిని కోర్టుకు లాగవచ్చు. పరిహారం కోసం వినియోగదారుడు కమిషన్‌కు ఫిర్యాదు చేయవచ్చు. వినియోగదారుల ఆరోగ్యానికి ఎటువంటి హాని జరగని సందర్భాల్లో, 6 నెలల వరకు జైలు శిక్ష మరియు లక్ష రూపాయల జరిమానా విధించవచ్చు. మరోవైపు, తయారీదారు, అమ్మకందారుడు లేదా పంపిణీదారుడు వినియోగదారునికి హాని జరిగితే రూ .5 లక్షల వరకు జరిమానా మరియు 7 సంవత్సరాల వరకు జైలు శిక్షను విధించవచ్చు. ఒక కేసులో వినియోగదారుడు మరణిస్తే, రూ .10 లక్షల వరకు జరిమానా మరియు 7 సంవత్సరాల జైలు శిక్ష లేదా రెండూ వెయ్యవచ్చు.

ఈ-కామర్స్ కంపెనీలు కూడా కొత్త చట్టం పరిధిలోకే..
దేశంలో కొత్త చట్టం పరిధిలో ఈ-కామర్స్ కంపెనీలను కూడా చేర్చారు. Consumer Protection Act కింద, కస్టమర్లు కూడా ఈ కంపెనీలపై ఫిర్యాదు చేయవచ్చు. వినియోగదారులకు పెద్ద ఉపశమనం ఇస్తూ, స్వదేశీ జిల్లా మరియు రాష్ట్ర వినియోగదారుల కమిషన్‌కు ఫిర్యాదు చేయవచ్చు.

వినియోగదారుల హక్కులు:
వినియోగదారుల చట్టంలో మార్పుతో, వినియోగదారులకు ప్రాణాలకు లేదా ఆస్తికి నష్టం కలిగించే వస్తువులు మరియు సేవల అమ్మకాల నుంmr రక్షణతో సహా అనేక హక్కులు ఇవ్వబడ్డాయి. దీనితో పాటు, వినియోగదారుడు వస్తువుల నాణ్యత, పరిమాణం, స్వచ్ఛత, ధర మరియు ప్రమాణాల గురించి సవివరమైన సమాచారం ఇవ్వాలి. ఉత్పత్తిలో ఏదైనా ఫిర్యాదు జరిగితే త్వరితగతిన చర్య తీసుకోవడానికి ఒక నిబంధన ఉంటుంది. మరోవైపు, వినియోగదారుడు చేసే ఏ ఫిర్యాదునైనా ఎంచుకున్న సంస్థ తీవ్రంగా వింటుంది మరియు వినియోగదారులకు వారి హక్కుల గురించి అవగాహన కల్పిస్తుంది.

ప్రముఖులకు జరిమానా:
కొత్త చట్టం ప్రకారం, ఎవరైనా ప్రముఖులు(సెలబ్రిటీలు) తప్పుదోవ పట్టించే ప్రకటనలు చేస్తే రూ .10 లక్షల వరకు జరిమానా ఉంటుంది. కంపెనీలకు జరిమానాలు మరియు పరిహారం చెల్లించే నిబంధన ఉంది. వినియోగదారుడు తప్పుగా ఫిర్యాదు చేస్తే, అతనికి కూడా రూ. 50 వేల రూపాయల జరిమానా విధించబడుతుంది. అదే సమయంలో, చట్టానికి సంబంధించి కేంద్ర ప్రభుత్వం కేంద్ర వినియోగదారుల రక్షణ అథారిటీని ఏర్పాటు చేస్తుంది.