వ్యాపారులకు గుడ్న్యూస్.. పెట్రోల్ పంపుల లైసెన్స్ నిబంధనలు సులభతరం చేయనున్న ప్రభుత్వం
పెట్రోలియం, నేచురల్ గ్యాస్ మంత్రిత్వ శాఖ 2019 నిబంధనలను మళ్లీ పరిశీలించేందుకు ఒక నిపుణుల కమిటీని ఏర్పాటు చేసింది. 2019 నవంబర్ 8న విడుదలైన ఆర్డర్ ద్వారా ఏర్పాటు చేసిన ఫ్రేమ్వర్క్ ఎంతవరకు సమర్థవంతమో ఈ కమిటీ పరిశీలిస్తోంది.

ప్రపంచంలో అత్యంత వేగంగా అభివృద్ధి చెందుతోంది ఇంధన మార్కెట్. దీంతో పెట్రోల్ పంపులు ఏర్పాటు చేసుకునేందుకు నిబంధనలను మరింత సులభతరం చేయాలని కేంద్ర ప్రభుత్వం భావిస్తోంది. ఎలక్ట్రిక్ వాహనాల ప్రోత్సాహం, డీకార్బనైజేషన్ లక్ష్యాలను దృష్టిలో ఉంచుకుని ఈ ప్రయత్నాలు మొదలుపెట్టింది.
పెట్రోల్ పంపుల ఏర్పాటుకు సంబంధించిన నిబంధనలను 2019లో చివరిసారిగా సడలించారు. ఈ సందర్భంగా నాన్-ఆయిల్ కంపెనీలు ఇంధన రిటైల్ వ్యాపారంలోకి ప్రవేశించేలా మార్పులు తీసుకొచ్చారు. ఆ సమయంలో రూ.250 కోట్ల నికర విలువ కలిగిన కంపెనీలు పెట్రోల్, డీజిల్ అమ్మకాలు మొదలుపెట్టుకునేందుకు అనుమతి ఇచ్చారు.
కానీ, వారు ఆ వ్యాపారాన్ని ప్రారంభించిన మూడు సంవత్సరాల్లో కనీసం ఒక కొత్త తరహా ప్రత్యామ్నాయ ఇంధనానికి సంబంధించిన వసతులు ఏర్పాటు చేయాల్సి ఉంది. ఉదాహరణకు సీఎన్జీ, ఎల్ఎన్జీ, బయోఫ్యూయెల్ లేదా వాహనాల ఛార్జింగ్ వంటివి ఏర్పాటు చేయాలి. రిటైల్ బల్క్ వినియోగదారులకు పెట్రోల్, డీజిల్ అమ్ముకోవాలనుకునే కంపెనీలకు కనీస నికర విలువ రూ.500 కోట్లు ఉండాల్సి ఉంది.
నిబంధనలను మళ్లీ పరిశీలించేందుకు కమిటీ ఏర్పాటు
పెట్రోలియం, నేచురల్ గ్యాస్ మంత్రిత్వ శాఖ 2019 నిబంధనలను మళ్లీ పరిశీలించేందుకు ఒక నిపుణుల కమిటీని ఏర్పాటు చేసింది. 2019 నవంబర్ 8న విడుదలైన ఆర్డర్ ద్వారా ఏర్పాటు చేసిన ఫ్రేమ్వర్క్ ఎంతవరకు సమర్థవంతమో ఈ కమిటీ పరిశీలిస్తోంది. అలాగే, దేశీయ ఇంధన భద్రత, మార్కెట్ సమర్థత కోసం ఎంతవరకు ఆ నిబంధనలు పనికివస్తాయో, డీకార్బనైజేషన్, విద్యుత్తు వాహనాల ప్రోత్సాహం, ప్రత్యామ్నాయ ఇంధన ప్రోత్సాహం విధానాలకు అనుగుణంగా ఏ మేరకు ఉందో పరిశీలిస్తుంది.
అలాగే ప్రస్తుతం అమలులో ఉన్న మార్గదర్శకాల్లోని సమస్యలను కూడా తీర్చిదిద్దుతుంది. ఈ కమిటీకి భారత పెట్రోలియం కార్పొరేషన్ లిమిటెడ్ మాజీ మార్కెటింగ్ డైరెక్టర్ సుఖ్మాల్ జైన్ నేతృత్వం వహిస్తున్నారు. ఇతర సభ్యులుగా పెట్రోలియం ప్లానింగ్ అండ్ అనాలిసిస్ సెల్ డైరెక్టర్ జనరల్ పీ మనోజ్ కుమార్, ఎఫ్ఐపీఐ సభ్యుడు పీఎస్ రవి, మంత్రిత్వ శాఖ మార్కెటింగ్ డైరెక్టర్ అరుణ్ కుమార్ ఉన్నారు.
మంత్రిత్వ శాఖ ఆగస్టు 6 న ఈ విషయంపై ప్రజలు, స్టేక్హోల్డర్ల నుంచి 14 రోజులలోపే అభిప్రాయాలు అందుకోవాలని నోటీసు జారీ చేసింది. 2019లో నిబంధనలను తీసుకురాకముందు ఇంధన రిటైల్ లైసెన్స్ పొందేందుకు కంపెనీ కనీసం ఉత్పత్తి, రిఫైనరీ, పైప్లైన్లు లేదా లిక్విఫైడ్ నేచురల్ గ్యాస్ టర్మినల్స్ వంటి రంగాల్లో రూ.2000 కోట్ల పెట్టుబడి లేదా పెట్టుబడి హామీ ఇవ్వాల్సి ఉండేది. 2019లో ఈ నిబంధనను సడలించారు.
Also Read: అస్సలు డబ్బుల్లేని స్టేజ్ నుంచి రూ.కోటి సంపాదించడం ఎలా?.. CA చెప్పిన ఫార్ములా..
అప్పటి నుంచి రూ. 250 కోట్ల నికర విలువ కలిగిన ఎవరైనా పెట్రోల్, డీజిల్ రిటైల్ చేసే లైసెన్స్ పొందవచ్చు. రిటైల్, బల్క్ రెండింటికి అనుమతి కోరిన వారు కనీసం రూ.500 కోట్ల నికర విలువ ఉండాలి. రిటైల్ అనుమతి కోసం కనీసం 100 రిటైల్ పంపులు ఏర్పాటు చేయాల్సి ఉంటుంది.
వీటిలో 5 శాతం పెట్రోల్ పంపులు గ్రామీణ ప్రాంతాలలో ఉండాలి, ఆ పని 5 సంవత్సరాల్లో పూర్తిచేయాలి. ప్రపంచ ఇంధన దిగ్గజాలు భారత ఇంధన మార్కెట్ పై చాలా కాలంగా ఆసక్తి చూపిస్తున్నాయి. ఫ్రెంచ్ కంపెనీ టోటల్ ఎనర్జీస్ అదాని గ్రూపుతో కలిసి 2018 నవంబర్లో 1,500 పంపులు ద్వారా పెట్రోల్, డీజిల్ అమ్మకం అనుమతి కోసం దరఖాస్తు చేసింది.
భారత పెట్రోలియం కూడా రిలయన్స్ ఇండస్ట్రీలతో కలిసి పెట్రోల్ పంపులు ఏర్పాటు చేయడానికి ఒప్పందం చేసుకుంది. తైఫిగురా దిగ్గజం ప్యూమా ఎనర్జీ ద్వారా లైసెన్స్ కోసం దరఖాస్తు చేసింది. సౌదీ అరామ్కో కూడా ఈ రంగంలోకి ప్రవేశించాలని చర్చలు జరుపుతోంది.
ప్రస్తుతం ప్రభుత్వ సొంత ఆయిల్ మార్కెటింగ్ కంపెనీలు భారత ఆయిల్ కార్పొరేషన్, భారత పెట్రోలియం కార్పొరేషన్, హిందూస్థాన్ పెట్రోలియం కంపెనీ ప్రధానంగా దేశంలో 97,804 పెట్రోల్ పంపులను కొనసాగిస్తున్నాయి. ప్రైవేట్ రంగంలో రిలయన్స్ ఇండస్ట్రీలు, నయారా ఎనర్జీ (ఎసార్ ఆయిల్), రాయల్ డచ్ షెల్ కొన్ని స్థాయిలో ఉన్నా పరిమిత ప్రభావం చూపుతున్నాయి.
రిలయన్స్-బీపీ సంయుక్త సంస్థ 1,991 పంపులు నిర్వహిస్తోంది. నయారా 6,763 పంపులు కలిగి ఉంది, షెల్ 355 మాత్రమే ఉన్నాయి. ప్రస్తుతానికి భారత ఆయిల్ మార్కెట్ లీడర్గా 40,666 పెట్రోల్ పంపులతో భారత ఆయిల్ కార్పొరేషన్ ఉంది, తర్వాత 23,959 పంపులతో భారత పెట్రోలియం కార్పొరేషన్, 23,901 పెట్రోల్ పంపులతో హిందూస్థాన్ పెట్రోలియం కంపెనీ ఉన్నాయి.